.

.

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Mùa Lũ Năm Ấy !!




     Tình cờ lang thang tui bắt gặp hình ảnh mùa nước nổi, làm tui nhớ lại mà chạnh lòng khoảng thời gian năm ấy.
   Chỉ trong 1 đêm ngủ sáng dậy ra sau vườn thấy toàn nước với nước ….
     Cá trong ao đều đi hết vì nước tràn bờ, Cá theo dòng nước bơi ra sông….mất trắng.
   Còn lúa ngoài đồng đã trổ bông và chờ gặt, nhưng nước lên cao chỉ còn cắt vớt vác được bao nhiêu thì bao….
  Đói khổ , gánh nặng  luôn đè trên những đôi vai của những người nông dân  quanh năm luôn bươn chải và vất vả..
Cuộc sống càng khó khăn hơn khi mùa màng gặp mùa nước lên..
Lúa ngoài đồng đang chín chờ gặt về, còn trong nhà thì hủ gạo lại trống khg ….những ngày tháng năm ấy làm sao có thể quên được.
Đã từng trải qua những ngày tháng sống chung với Lũ, thì mọi người mới hiểu và thông cảm lẫn nhau khi nghe nhắc đến.
 Thật sự lúc ấy ai ai cũng lo sợ, trong nhà có trẻ nhỏ càng lo nhiều hơn vì làm sao và kiếm đâu cơm gạo mỗi ngày để nuôi những đứa con của mình, và tui đã từng bắt gặp ánh mắt của Mẹ năm xưa cũng thế, tuy khg nói ra nhưng làm sao mà mình  khg cảm nhận được.
Và tui vẫn nhớ như in hình ảnh người anh trai mới hơn 14 tuổi đầu đã phải chịu khó và khg biết bằng cách nào Anh có thể trèo lên cây Dừa sau hè để hái trái đem bán phụ kiếm thêm tiền để mua gạo, khi nghe tiếng Dừa rơi sau nhà cả nhà cứ tưởng Dừa rụng và định ra lụm xem có ăn được hay khg , nhưng khi chạy ra mới thấy 1 người anh trai kế đứng ở cửa sau hè và nói, Anh trai kế đang hái Dừa…Mẹ hơi giật mình vì từ trước tới giờ đâu có bao giờ thấy con mình leo Dừa bao giờ, có lẻ khi đói thì cũng phải bắt buộc như thế đúng khg các Bạn.. và có khi chỉ 1 nhúm gạo mà nấu đầy 1 nồi cháo dữa loãng cầm cự cho cả nhà cả 6 miệng ăn, có lúc cũng chỉ cháo trắng…có hôm thì ra đồng hái bông súng về độn thay cơm…
Nếu ở miền ngoài thường nghe nói về những cơn Bão, thì miền Tây lại hay nghe nói về mùa Lũ ( mùa nước nổi ).
 Mùa nước nổi thì ngoài đồng thường khg thiếu những nhánh bông Điên Điển và bông Súng

Nói chung Bão hay Lũ đều thật đáng rùng mình mỗi khi nghe nhắc đến, nhưng khg vì vậy mà có thể chối bỏ nơi mình từng đã sống , có cực khổ mới hiểu được như thế nào, và hôm nay có cơm gạo để ăn cũng phải cám ơn những ngày tháng cơ cực ấy.
Vẫn luôn cầu mong Bão hay Lũ đừng kéo đến để những người nông dân luôn quánh năm vất vả, cực khổ và  chân lắm tay bùn sẽ đỡ vất vả hơn và gia đình họ sẽ có cuộc sống thật bình an.


31 nhận xét:

  1. Rất quý em từ những tâm sự này ! :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh HHP ạ, em cũng thật may mắn và rất vui khi được các Anh, Chị vẫn luôn bên cạnh và vào chia sẻ với em.....Hic..Hic

      Xóa
  2. Người nông dân với trăm nghìn cơ cực
    bao lũ ròng đe dọa cái đó nghèo
    Thật thương quá nông dân biết bao nhiêu
    Và tự hào vẫn vươn lên cuộc sống .............
    .............
    Buồn ơi -bên ấy bình an nhé -Thứ bảy vui nhe -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao đời làm nghề Nông mà khg vất vả ha Minh Lê..?? Nhưng con người ta khg vì thế mà bỏ nghề mới là điều đáng quan tâm đúng khg Ông Bạn Già....thanks Minh Lê .

      Xóa
  3. Hình như chúng mình quen nhau rồi Buồn nhỉ....
    Chúc vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, quen từ Blog Yahoo thì phải Xuân Đào à, Người vẫn khỏe và bình an nơi ngôi nhà Blog..??

      Xóa
  4. Công chúa bé bỏng sang thăm MTB nè, MTB ơi trở lại blog thường xuyên nha vì lâu rồi Công chúa bé bỏng nhớ MTB lắm nhất là ko được CHỤT ..CHỤT đó :-* :-* :;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói vậy cô Công Chúa Bé Bỏng nhớ mấy ..CHỤT..CHỤT...đâu phải nhớ tui.....Haha

      Xóa
  5. Bão thì đáng sợ thật, nhưng mùa nước nổi (mùa lũ) ở miền Tây Nam bộ tuy cũng có gây ra những thiệt hại, lại có ích cho ruộng đồng, cho con người. Nếu không có lũ là người miền Tây buồn lắm đó.

    Chúc mừng MTB đã trở lại :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những nhận xét của anh Hiệp thật đúng vậy ạ , đúng là giờ mùa lũ mà khg thấy lũ cũng buồn thiệt, nhưng có lũ về lại càng buồn hơn anh Hiệp ơi......Hihi. Mùa Thu Buồn thanks anh Hiệp.

      Xóa
  6. Buồn ơi -đi bịu nơi đâu lâu thế -Về ngay đi -tui chờ nè -

    Trả lờiXóa
  7. Tui dìa rồi nè , ủa mà chờ tui chi, có đem gì qua cho tui măm hay khg Minh Lê......Hihi

    Trả lờiXóa
  8. Nhân ngày Phụ nữ Việt nam, chúc em khoẻ vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn A Tám nha, bữa giờ em đi bụi bặm nay về mới thấy lời chúc của A Tám, xin lỗi A Tám nha....Hihi

      Xóa
  9. Buồn ơi -anh nhớ em -Về ngay nào ,anh chờ em -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha.......Đi bụi bặm dìa tới nhà thấy có người ngồi ngoài gốc cây ngáy kho...kho.......haha. tui dìa rồi.....

      Xóa
  10. Đến thăm Thu Buồn xem thử lớn chưa ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha.........Anh Thìn......em còn nhỏ lắm anh Thìn ơi......haha

      Xóa
  11. Hưa ơi Hưa à...dìa lú cái mẹc rồi đi bụi bặm nữa rùi hả Hưa :(( :(( . Kén nhớ Hưa qué sé luôn, ngồi chờ hẻm bít Hưa có chịu dìa hem ta (f) (f)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huhu......Hưa núp bụi cây trốn nợ mà Kén Em qua kêu om sòm.............ủa mà nhớ Hưa chi ta.....bắt nạt Hưa khoái quá nên nhớ Hưa hả Kén Em.....Hihi

      Xóa
  12. Buồn ơi -anh nhớ Buồn qué -Về với anh nèo -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người nào kêu tui sao sến như con hến vậy cà.......Hihi, thanks Minh Lê nha

      Xóa
    2. Anh TM dạo này ở bên này đợi MTB nên ko thấy đâu hết nha(hehe)...Công chúa bỏng sang thăm rồi nè, đi hoài ghét ghê..... Nhớ qua thăm công chúa bé bỏng đó .  .. Ko thôi GIẬN.... GIẬN đó

      Xóa
    3. Haha........Minh Le có nghe chưa....Muctim khóc la om sòm kìa......chạy dìa bển cho lẹ, khg thôi nhà tui bị ngập trôi tui đi mất tiêu luôn nghen....Haha

      Xóa
    4. Cứ nói vậy chứ MT toàn đợi ai chứ anh đến chó nhà đâu hả Buồn ơi

      Xóa
    5. haha............có hông ta, ai biết.......Ngày vui nha Minh Le và Muctim

      Xóa
  13. http://cristalline1960.c.r.pic.centerblog.net/9bf4ca26.png
    Lâu ngày xa nhau , nhớ lắm đấy mùa Thu Buồn ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Quang Hùng ! Đúng là lâu quá khg gặp, nhưng vẫn nhớ đến nhau làm tình Bạn thật ấm áp là quý lắm Quang Hung à. Thanks nha

      Xóa
  14. Mùa Thu Buồn cám ơn Thánh Thiện Tâm nha, chúc Bạn nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  15. Thăm Buồn nè -chúc bình an nhé nhé -và cả nhớ anh nữa -

    Trả lờiXóa